Sunday, January 22, 2017

Mga Bugtong - Sagot Letrang T

Kabilaan kong kweba
nagagamit ko ngunit hindi ko makita
Bugtong at Sagot: Tainga

Kawal mong matalas at magaling
sablay sa iyong paningin
Bugtong at Sagot: Tainga

Kahapon ay apat
ngayon ay dalawa
bukas tatlo na
Bugtong at Sagot: Tao

Itinapon ko tsaka lamang nabuhay
ng dakmahin ko ay nahimlay
Bugtong at Sagot: Trumpo

Kabayo kong matulin
paikot ang gising
Bugtong at Sagot: Trumpo

Malayo man si ama
dinig ko sya pagdaka
Bugtong at Sagot: Telepono

Maraming magkakapatid
nag susunodan sa daan
Bugtong at Sagot: Tren

Telang makapangyarihan
hindi mahiwa ng sinuman
Bugtong at Sagot: Tubig

Baston ni adan
kinakain na kanayonan
Bugtong at Sagot: Tubo

Kamay ng higante
nagdugton ng dalawang poste
Bugtong at Sagot: Tulay


Hindi tao hindi hayop
maraming balita ang nalikop
Bugtong at Sagot: Telebisyon

0 comments:

Post a Comment

Powered by Blogger.